ข่าวสาร >
2021
October
18
รัฐมนตรีศึกษาธิการให้ข้อสรุปแพลนนำนักเรียนต่างชาติกลับสู่ออสเตรเลีย และหวังว่านักเรียนอีกหลายหมื่นคนจะได้กลับไปในปี 2022
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 1930 คน )

Alan Tudge รัฐมนตรี Education and Youth ยืนยันว่ารัฐบาลของรัฐวิกตอเรียได้ยื่นแพลนสำหรับนำนักเรียนต่างชาติกลับเข้ารัฐแล้ว ส่วนแพลนของรัฐ South Australia อยู่ในระหว่างพิจารณาให้แล้วเสร็จ รัฐมนตรี Tudge กล่าวอีกว่าแพลนจากทั้ง 2 รัฐมีความเป็นไปได้และน่าจะสำเร็จในปีนี้เลย รัฐบาลกำลังทำงานร่วมกับรัฐ South Australia ในเรื่องรายละเอียดของแพลน ว่าจะให้นักเรียนต่างชาติกลับไปได้เมื่อไหร่และอย่างไร ส่วนรัฐบาลของรัฐวิกตอเรียได้ยื่นเสนอแพลนให้กับรัฐบาลกลางแล้ว ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบกำลังพิจารณาอยู่


ช่วงปลายเดือนที่แล้ว รัฐบาลกลางได้อนุมัติแพลนนำร่องของรัฐ New South Wales  โดยในขั้นแรกนั้นจะมีนักเรียนต่างชาติประมาณ 500 คนได้กลับเข้าประเทศด้วยเครื่องบินเหมาลำก่อนคริสต์มาส รัฐมนตรี Tudge กล่าวว่า ในปีหน้า คาดว่าจะมีนักเรียนเข้าประเทศเพิ่มขึ้นอีกเยอะ ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกจำนวนที่แน่นอนได้ แต่หวังว่าจะมีหลายหมื่นคน ในระยะสั้นอาจจะต้องจำกัดจำนวนกันไปก่อน แต่หวังว่าจะไม่ต้องมีการจำกัดจำนวนได้โดยเร็ว


Phil Honeywood ซีอีโอของ International Education Association of Australia คาดหวังว่านักเรียนต่างชาติจำนวนมากจะได้กลับเข้าออสเตรเลียในช่วงเดือนมีนาคม 2022 ตอนนี้รัฐ NSW, South Australia และวิกตอเรียได้สร้างแพลนออกมาแล้ว แต่รัฐอื่นๆอย่าง Western Australia และ Queensland ยังไม่ได้ยื่นแพลนให้กับรัฐบาลกลาง นาย Honeywood กล่าวด้วยว่าแถลงการณ์ของรัฐมนตรี Tudge ได้ให้ความมั่นใจต่อสถาบันการศึกษาทั้งของรัฐและเอกชน
Tushar Joshi ซึ่งเป็นนักเรียนต่างชาติรู้สึกยินดีต่อความคืบหน้านี้  


"ผมดีใจที่ออสเตรเลียจะให้นักเรียนกลับเข้าประเทศโดยไม่จำกัดจำนวนในปีหน้า ผมจะได้เรียนที่แคมปัสและเรียนรู้สังคมหลากหลายวัฒนธรรมของออสเตรเลียได้สักที" Joshi ซึ่งเป็นนักเรียนของ University of Sydney กล่าวกับผู้สื่อข่าวจากบ้านของเขาใน New Delhi เมืองหลวงของอินเดีย
รัฐมนตรี Tudge กล่าวว่ารัฐบาลกลางจะเริ่มใช้ 'International COVID-19 Vaccine Certificate' ในเดือนนี้ สำหรับคนออสเตรเลียที่วางแผนจะเดินทางไปประเทศอื่น และต่อไปก็จะมีการรับรองเอกสารยืนยันการฉีดวัคซีนที่ออกโดยประเทศอื่นๆด้วย


"รัฐบาลได้ประกาศไปแล้วว่าจะเริ่มเปิดประเทศในเดือนพฤศจิกายนนี้ เบื้องต้น จะอนุญาตให้กับคนออสเตรเลียกับ permanent resident และนักเรียนกับแรงงานทักษะก่อน"


รัฐมนตรี Tudge กล่าวอีกว่ารัฐบาลกำลังจะทดลองใช้การกักตัวที่บ้านด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่นับว่าสำคัญมาก เพราะหากการกักตัวที่บ้านเป็นไปด้วยดี ก็จะช่วยลดการติดขัดของระบบกักตัวที่โรงแรม โดยคาดว่าจะเริ่มใช้ในอนาคตอันใกล้นี้ และรัฐบาลก็กำลังพิจารณาว่าจะใช้นโยบายใดในการช่วยเร่งให้นักเรียนกลับเข้าประเทศได้อย่างรวดเร็ว เมื่อถึงตอนที่ไม่มีปัจจัยเรื่องสถานที่กักตัวจำกัดแล้ว


นักเรียนส่วนมากที่จะได้กลับเข้าออสเตรเลียก่อนมาจาก 5 ประเทศ ซึ่งรวมถึงจีนและอินเดีย ข้อมูลจาก Universities Australia แสดงให้เห็นว่า มีนักเรียนจากประเทศจีนราวๆ 70% (78,082 คน) และจากประเทศอินเดีย 32% (15,825 คน) ที่เรียนในระดับอุดมศึกษาและ postgraduate research ที่อยู่นอกออสเตรเลีย ณ วันที่ 13 กันยายน 2021

Source : sbs.com.au