ข่าวสาร >
2021
May
10
ออสเตรเลียวางแผนงบประมาณเตรียมเปิดประเทศรับชาวต่างชาติในปีหน้า
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 1607 คน )

 

 

  ออสเตรเลียวางแผนจะเปิดประเทศเพื่อนำ migrant กลับมาและเร่งฟื้นฟูประเทศในขณะที่รัฐบาลกลางวิตกว่าเศรษฐกิจจะไม่อาจกลับมาเติบโตได้หากไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวและชาวออสเตรเลียนยังคงออกนอกประเทศไม่ได้

Josh Frydenberg รัฐมนตรีการคลังยังคงเชื่อมั่นว่าจะทำให้การย้ายถิ่นกลับมาฟื้นตัวได้ดังเดิม 

  นี่เป็นแค่ผลกระทบจากโรคระบาดไม่ใช่ว่าจะถาวร

  ในด้านงบประมาณกลางนั้นจะมีส่วนของการฉีดวัคซีนเพื่อเตรียมเปิดประเทศในปี 2022 ซึ่งเลื่อนออกไปหลายเดือนจากที่เคยคาดการณ์กันไว้

  เราจะเปิดประเทศก็ต่อเมื่อมีความปลอดภัยมากพอเมื่อถึงตอนนั้นจำนวนผู้ย้ายถิ่นฐานจากต่างประเทศก็จะเพิ่มขึ้นรวมถึงจำนวนคนงานทักษะฝีมือด้วยคนงานเหล่านี้มีส่วนสำคัญมากในระบบเศรษฐกิจแต่เราก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนไว้ก่อนโดยต้องทำตามคำแนะนำทางการแพทย์คุณ Frydenberg กล่าว

  นายกรัฐมนตรี Scott Morrison ปฏิเสธแนวคิดในการตั้งประเทศเป็นป้อมปราการซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่านายกฯต้องการให้ปิดประเทศไปก่อนเพื่อกำจัดโควิด

  แผนการหยุดยั้งโควิดของออสเตรเลียนั้นยังไม่ได้เปลี่ยนเป็นการกำจัดหรือทำให้เหลือ 0 เคสตามที่มีรายงานข่าวแต่อย่างใดถ้าพาชาวออสเตรเลียนกลับมาจากต่างประเทศก็จะยังคงพบเคสใหม่ๆเสมอและเราจะเปิดประเทศเมื่อปลอดภัยแล้วเท่านั้น” Scott Morrison แจ้งบน Facebook 

  คุณ Frydenberg กล่าวว่าต้องการให้จำนวนคนย้ายถิ่นกลับมาเท่าเดิมก่อนเกิดการระบาดนั่นคือ 239,700 คนในช่วงปี 2018-19 เขากล่าวว่าเมื่อเวลาผ่านไปจำนวนคนย้ายถิ่นเข้ามาก็จะเพิ่มขึ้นเองแม้ว่าในช่วงวิกฤตินี้จำนวนคนย้ายถิ่นจะติดลบแต่ก็เป็นเพียงผลกระทบจากโควิดไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงถาวร 

  Anthony Albanese หัวหน้าพรรคแรงงานกล่าวว่าการที่ประเทศปิดไปนั้นยิ่งเน้นให้เห็นว่าออสเตรเลียพึ่งพิงแรงงานย้ายถิ่นมากขนาดไหนและประเทศก็ควรจะลงทุนในการสอนงานชาวออสเตรเลียนเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน

  ด้าน Kristina Keneally โฆษกกระทรวงกิจการภายในได้เคยตอบโต้ประเด็นนี้มาตั้งแต่ 1 ปีที่แล้วโดยกล่าวว่าต้องให้ความสำคัญกับชาวออสเตรเลียนที่ว่างงานมากกว่าการทำให้จำนวนคนย้ายถิ่นกลับมาเท่าเดิม

  สถิติประชากรในเดือนธันวาคมปีที่แล้วรายงานว่าจำนวนคนย้ายถิ่นมีแนวโน้มว่าลดลงจาก 154,000 คนในปี 2019-20 เหลือแค่ 72,000 คนในปี 2020-21 และการย้ายถิ่นจะเป็นองค์ประกอบสำคัญในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจออสเตรเลียคาดการณ์ว่าในปี 2023-24 จำนวนคนย้ายถิ่นก็จะยังคงไม่กลับมาเท่าช่วงก่อนเกิดโควิดไม่เกินช่วงปี 2028-29 จำนวนคนย้ายถิ่นจะอยู่ที่ 235,000 คนต่อปี

  นักเศรษฐกิจเชื่อว่าแผนงบประมาณจะรวมถึงการเพิ่มจำนวนคนย้ายถิ่นและการรับคนเข้าประเทศก็เป็นเรื่องสำคัญด้วยควรจะต้องมีมาตรการตอบรับการเพิ่มจำนวนคนย้ายถิ่นเช่นระบบการกักตัวเพื่อขยายจำนวนแรงงานทักษะฝีมือและครอบครัวของคนเหล่านั้นและจะมีบางภาคธุรกิจที่จะยังคงฟื้นตัวไม่ได้มากเช่นการศึกษาการท่องเที่ยวและการบริการ

  คุณ Frydenberg ยอมรับว่าการปิดประเทศได้ทำให้ความต้องการของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นในบางด้านเช่นทำให้คนออสเตรเลียนต้องใช้เงินอยู่ในประเทศแทนที่จะนำไปใช้นอกประเทศแต่เขาก็กล่าวด้วยว่าเป็นเพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้น

  ในช่วงปีก่อนเกิดโควิดมีชาวออสเตรเลียนที่เดินทางไปประเทศอื่นแล้วกลับเข้ามามากกว่า 11.3 ล้านคนแต่หลังเกิดโรคระบาดแล้วจำนวนคนเหล่านี้เหลือแค่ 1.4 ล้านคนและมีอีกหลายล้านคนที่ต้องใช้จ่ายอยู่แค่ภายในประเทศ

  ส่วนนายจ้างนั้นได้รับการเตือนถึงการขาดแคลนแรงงานตั้งแต่ตำแหน่งโปรแกรมเมอร์ไปจนถึงสัตวแพทย์และเชฟซึ่งพวกเขากล่าวว่าการปิดประเทศทำให้บริษัทหาคนท้องถิ่นมาทำงานได้ยากขึ้นเช่นกัน

  ผู้บริหาร Australian Industry Group เรียกร้องให้เพิ่มงบสำหรับเด็กฝึกงานที่เป็นคนท้องถิ่นและผ่อนปรนหลักเกณฑ์ในการนำแรงงานทักษะจากต่างประเทศเข้ามาด้วย

 

Source : smh.com.au