ข่าวสาร >
2018
December
4
นักเรียนทั่วออสเตรเลียออกมาประท้วงรัฐบาลเรียกร้องให้มีการดำเนินการต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 3063 คน )


นักเรียนทั่วออสเตรเลียนับพันออกจากโรงเรียนเพื่อมาร่วมประท้วงรัฐบาลเรียกร้อง
ให้มีการดำเนินการต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ Picture: Mark Metcalfe/Getty Image

เมื่อวันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาได้มีนักเรียนในซิดนีย์ประมาณสองพันคน ออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่นิ่งเฉยต่อปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

        โดยสายโทรศัพท์ของสำนักงานนายกรัฐมนตรี Scott Morrison แทบไหม้จากการโทรเข้าของผู้ประท้วงวัยรุ่นจากเมืองต่าง ๆ เกือบ 30 เมืองในออสเตรเลีย รวมถึงเมืองหลวงของทุกรัฐนับพันคน ซึ่งเป็นนักเรียนจากทั่วออสเตรเลียได้มารวมตัวกันเพื่อประท้วงรัฐบาล แสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลเพิกเฉยต่อปัญหาภาวะโลกร้อน

        กลุ่มผู้ประท้วงได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มสิ่งแวดล้อม Australian Youth Climate Coalition และ 350.org รวมถึงกลุ่มผู้ปกครองที่เห็นด้วยกับการชุมนุม เด็ก ๆ ต่างออกมาแจกใบปลิวและร้องเพลงเพื่อประท้วงรัฐบาลของนาย Morrison

 
นักเรียนรวมตัวเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ
บริเวณห้างสรรพสินค้า Martin Place ในซิดนีย์ Picture: Mark Metcalfe/Getty Images

        นักเคลื่อนไหววัยรุ่นเหล่านี้ได้ใช้สมาร์ทโฟนของตัวเองเป็นอาวุธที่ใช้สำหรับการชุมนุม โดยการใช้อินสตาแกรมและทวีตข้อความเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมชุมนุม ซึ่งรวมไปถึงการกล่าวสุนทรพจน์ การเล่นดนตรีสด และการแต่งบทกลอนเสียดสี

        ทางฝั่งนาย Scott Morrison ได้ออกมากล่าวต่อสาธารณะชนตำหนิถึงการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน ว่าพวกเขาควรจะสนใจต่อการเรียนมากกว่าออกมาชุมนุม

        “เราไม่สนับสนุนความคิดที่จะให้เด็ก ๆ ขาดเรียนเพื่อออกมาเข้าร่วมชุมนุมต่อปัญหาที่เราสามารถจัดการกันเองได้ภายนอกโรงเรียน” นาย Morrison กล่าว


Picture: Mark Metcalfe/Getty Images

        Jean Hinchcliffe นักเรียนจากโรงเรียน Fort St High วัย 14 ปี หนึ่งในผู้นำกลุ่มประท้วงในซิดนีย์ ได้ออกมาบอกว่าตัวเองออกมาชุมนุม เพราะการเพิกเฉยของนายกรัฐมนตรี เธอยังบอกต่อว่าการจัดกิจกรรมชุมนุมนี้ดำเนินการโดยนักเรียนเป็นส่วนใหญ่ผ่านทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ และได้รับการช่วยเหลือจากผู้ใหญ่บางส่วนในการติดต่อกับสื่อและเจ้าหน้าที่

 

การชุมนุมในครั้งนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Greta Thunberg นักเรียนชาวสวีเดนวัย 15 ปีที่ออกมาประท้วง นาย Stefan Löfven นายกรัฐมนตรีสวีเดนในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้มีการดำเนินการต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

 

ที่มา:

https://www.theaustralian.com.au/national-affairs/climate/school-kids-strike-in-thousands-for-climate-action/news-story/cbf94060474e8c563bf868b2916124cc

https://mashable.com/article/australian-students-protest-climate-change/#M30iyAOylZqp