ข่าวสาร >
2019
November
27
สัมภาษณ์ Racha Kerdsilp นักเรียนทุน Endeavour 2018
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 19486 คน )



      Thaiwahclub : แนะนำตัวหน่อยครับ คุณรชาจบจากที่ไหน ด้านอะไร ตอนนี้ทำอะไรอยู่ครับ รู้จักทุนนี้ได้อย่างไร เกรดเฉลี่ย และคะแนนภาษาเป็นอย่างไรบ้าง?

      รชาเรียนจบมหาลัยเวบสเตอร์ ประเทศไทยค่ะ สาขาจิตวิทยาและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับสาขาที่จะไปเรียนป.โทเลย (หัวเราะ)
เพิ่งออกจากงานประจำมาได้สักพักล่ะค่ะ ตอนนี้ก็รับงานฟรีแลนซ์อยู่บ้าง แต่หลักๆตอนนี้ก็คือเดินทางและทำคอนเท้นต์ลงช่องยูทูปของตัวเอง ชื่อว่า Racha Travels ค่ะ ฝากกด subscribe ให้ด้วยนะคะ ฮ่าๆๆ

      สำหรับทุนเอนเดฟเวอร์ (Endeavour Scholarship) รชารู้จักทุนผ่านสื่อออนไลน์ค่ะ คะแนนภาษาอังกฤษได้ TOEFL IBT 104 (เทียบเท่า IELTS 7.5) และเกรดเฉลี่ยได้ 3.71 ค่ะ

 

      Thaiwahclub :เป็นรอบแรกที่ขอทุนนี้หรือเปล่าครับ/รางวัลอื่นก่อนแล้วมั้ยครับ ที่เจ๋งมากคือคุณรชาปีนี้ได้ทุน NZ Scholar ด้วย แต่เลือกมา Endeavour เราแพลนการสมัครสำหรับทั้งสองทุนนานมั้ยครับ 

      สมัคร Endeavour เป็นครั้งที่สองค่ะ.. ครั้งแรกคือปีที่แล้ว 2016 ค่ะ ไม่ได้ แต่ก็ไม่ยอมแพ้ค่ะ ปีนี้เลยเอาใหม่

      ใช่ค่ะ ปีนี้ได้ทุนของ New Zealand ASEAN ด้วยเหมือนกันค่ะ แต่ที่ตัดสินใจเลือก Endeavour เพราะด้วยตัวคอร์สเรียนและมหาลัยที่ได้ที่ออสเตรเลียมันตอบโจทย์กับความคิดและความฝันของรชามากกว่าค่ะ เลยต้องขออนุญาตปฎิเสธทุนของนิวซีแลนด์ไป

      สำหรับเวลาการแพลนที่จะสมัครก็ไล่เลี่ยกันนะคะ แต่ของ NZ ASEAN นี่เพิ่งมาสมัครปีแรก เอกสารอะไรก็เตรียมมาตั้งแต่ปีก่อนหน้าแล้วค่ะ ส่วน Endeavour ก็ต้องเตรียมใหม่เยอะเหมือนกัน เพราะปีแรกทำเอกสารผิดพลาดบางอย่าง เรียกว่าได้เรียนรู้ จากข้อผิดพลาดในปีแรกที่พลาดไปอยู่เหมือนกันค่ะ

 

      Thaiwahclub :ได้ทุนรอบนี้ไปเรียนอะไรที่ไหนนะครับ ทำไมถึงเลือกสาขานี้มหาวิทยาลัยนี้  

      ได้ทุน Endeavour Postgraduate Scholarship (Masters) ไปเรียนที่ Monash University เมืองเมลเบิร์น สาขา International Sustainable Tourism Management ค่ะ Monash University เป็นมหาลัยที่ขึ้นชื่อเรื่องการเรียนการสอนเกี่ยวกับความยั่งยืนหรือ sustainability ค่ะ และพูดง่ายๆว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสูงที่สุดแห่งนึงเลยก็ว่าได้

      และที่เลือกสาขานี้เพราะตัวเองมี passion เรื่องการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนค่ะ คอร์สนี้น่าจะเป็นคอร์สเดียวในโลก (หรือเท่าที่รชารีเสริช์มา) ที่พูดถึงเรื่องการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนจริงๆจัง ไม่ใช่แค่การเรียนการจัดการการท่องเที่ยว (Tourism management) โดยทั่วไปเฉยๆค่ะ

 

      Thaiwahclub : เล่าความรู้สึกตอนรู้ว่าได้ทุนให้ฟังหน่อยครับ?

      โอ้โห.. ไม่รู้จะรู้สึกยังไงเลยค่ะ มันท่วมท้น ปิติ เกินคาดฝันไปเยอะมากๆๆๆแล้ว  ไม่คิดว่าชีวิตนี้จะได้รับเกียรติมากขนาดนี้ที่ได้รับทุนจากทั้งสองประเทศ (Australia & New Zealand) รู้สึกขอบคุณครอบครัวและทุกคนรอบๆข้างที่เป็นกำลังมาให้ตลอด และก็ต้องขอบคุณตัวเองจริงๆที่ไม่ยอมแพ้กับอุปสรรคต่างๆ จนกระทั่งมาถึงวันนี้ได้

 

      Thaiwahclub : คุณรชามองว่าตัวเองเป็นคนเรียนเก่งมั้ยครับ?

      พูดตรงๆเลยว่า ชีวิตนี้รชาไม่เคยคิดว่าตัวเองเรียนเก่งเลยค่ะ ไม่ว่าจะได้เกรดเท่าไร แต่รชาคิดว่าตัวเองเป็นคนขยันมากๆคนนึง 

 

      Thaiwahclub : ภาษาอังกฤษเป็นยังไงบ้าง มีเคล็ดลับยังไงบ้างในการฝึกภาษา

      รชาชอบภาษาอังกฤษตั้งแต่เด็กแล้วค่ะ เมื่อรู้ตัวเร็วเลยเริ่มต้นที่จะฝึกเร็ว แต่สิ่งที่มาเปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนทักษะด้านภาษาจริงๆคือช่วงเวลาที่ได้ไปเข้าร่วมโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ ประเทศสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ช่วงปี 2006-08 ค่ะ (เกือบ 10 ปีที่แล้วค่ะ) เป็นสองปีที่ไม่ใช่แค่ช่วยพัฒนาทักษะทางภาษาเท่านั้น แต่เปิดโลกทัศน์และเปลี่ยนความคิด ทัศนคติหลายๆอย่างต่อโลกและต่อชีวิตไปเลยค่ะ 

      ณ ปัจจุบัน รชาได้มีโอกาสเดินทางไปหลายประเทศ เรียนรู้ ทำงานและคลุกคลีอยู่กับชาวต่างชาติมาแทบจะตลอด เลยได้มีโอกาสเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพิ่มเติมจากผู้คนเหล่านี้ที่ได้พบเจอเนี่ยแหละค่ะ อีกอย่างคือเรียนรู้เพิ่มเติมจากสื่อออนไลน์ด้วยค่ะ สมัยนี้เข้าถึงแหล่งข้อมูลได้ง่ายมากๆ แต่ก่อนโน้น อยากรู้ศัพท์อะไรยังต้องเปิดดิกชั่นนารีหรือทอล์คกิ้งดิกอยู่เลยค่ะ ฮ่าาา..

 

      Thaiwahclub : มีทำกิจกรรมนอกห้องเรียน กิจกรรมอาสา บ้างมั้ยครับ 

      ช่วงชีวิตมหาลัยก็ทำกิจกรรมนอกห้องเรียนเยอะอยู่ค่ะ งานอาสาสมัครก็หลากหลายเช่นกัน รชามองว่าสิ่งเหล่านี้มันช่วยเรื่องทักษะการเข้าสังคม การปฎิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ และทำให้เราค้นหาความชอบ ความสนใจของตัวเองได้ดีมากๆค่ะ อีกอย่างเราได้ฝึกปฎิภาณไหวพริบ การแก้ปัญหาต่างๆที่บางทีในห้องเรียนก็สอนได้ไม่หมดค่ะ รชาเชื่อในเรื่องการศึกษานอกห้องเรียนมากๆค่ะ ตัวเองคงไม่มีวันนี้ ถ้าตอนนั้นไม่ได้ขยันทำกิจกรรมต่างๆกับมหาลัยหรืองานอาสาสมัครในที่ต่างๆ

 

 

      Thaiwahclub : สิ่งที่เราคิดว่ายากในการขอทุนนี้  

      1. Vision หรือความชัดเจนในวิสัยทัศน์และเป้าหมายของตัวเองค่ะ เพราะการที่คุณจะขอทุนการศึกษานึงเพื่อให้เขาสนับสนุนคุณไปเรียนนี่ รชาคิดว่า ตัวคุณต้องมีเป้าหมายที่ค่อนข้างชัดมากๆ และพร้อมที่จะโน้มน้าวกรรมการด้วยว่า ทำไมคุณถึงต้องเชื่อในเป้าหมายของฉัน

      2. Documents เอกสารค่ะ ยอมรับว่าปีแรกที่สมัครยังงงๆอยู่เลยว่าอะไรยังไง ถึงขั้นส่งเอกสารผิดมาแล้ว ฮ่าา

      3. ข้อนี้คิดไม่ออก แต่คิดว่าความยากมันคือความกลัวไปก่อนล่วงหน้ามั้งค่ะ... หลายคนมักจะรู้สึกว่า Endeavour เป็นทุนที่ยากมากๆ ยากจนอาจไม่กล้าลองสมัคร เพราะคิดไปก่อนว่าคงไม่ได้หรอก รชาเองก็เคยคิด แต่ก็คิดว่า เอาว่ะ ลองดู ไม่ได้ก็ไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็ได้ลองแล้ว

 

      Thaiwahclub : ปัจจัยอะไรบ้างที่เราคิดว่าทำให้เราได้ทุน

      1. Vision หรือวิสัยทัศน์มั้งค่ะ รชาคิดว่าปีนี้ตัวเองชัดเจนกับสิ่งที่อยากไปเรียน ความคิด ความคาดหวังต่างๆในโปรแกรมค่อนข้างเคลียร์ เลยอาจจะโน้มน้าวให้กรรมการเชื่อได้ว่าทำไมถึงต้องเลือกรชา

      2. คะแนนโทเฟลค่ะ รชาคิดว่าตัวเองทำคะแนนได้ค่อนข้างดี ได้เกินไปจากที่เขาต้องการขั้นต่ำอยู่เยอะ เลยน่าจะเป็นปัจจัยนึงที่เขาเห็นว่าเรามีทักษะทางภาษาดี

      3. Referee report แน่นอนค่ะ ปีแรกที่สมัคร รชาขอให้เจ้านายคนอเมริกันเขียนให้ แต่พอไม่ได้ ปีที่สองเลยเปลี่ยนกลยุทธ์มาขอให้ หัวหน้าที่เป็นคนออสเตรเลียเขียนให้แทน แล้วเขาเองค่อนข้างจะมีเครดิต ที่ดีในวงการการท่องเที่ยวของออสเตรเลีย เลยคิดว่าน่าจะเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้ได้ทุนค่ะ 

      4. ขอแถมให้อีกข้อนึง เพราะข้อนี้รชาก็คิดว่าสำคัญมาก.. มันคือการที่รชามีช่องยูทูปแชนแนล Racha Travels ค่ะ เพราะการที่เราโชว์ให้กรรมการเขาเห็นว่าเรามีงานอดิเรก

ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราสนใจจะไปเรียน หรือเกี่ยวกับสาขาที่จะไปเรียน รชารู้สึกว่ามันโน้วน้าวให้กรรมการเขาเชื่อได้จริงๆว่าเขาควรจะให้ทุนกับเรา รชาว่าเขาน่าจะมองเรื่อง passion ที่เรามีต่อสาขานั้นๆเป็นนึงในปัจจัยด้วยค่ะ

 

      Thaiwahclub : ทราบมาว่ามีโอกาสได้คุยกับรุ่นพี่ Endeavour เกี่ยวกับการสมัครด้วย (Golf Supicha - Endeavour 2016

      ต้องขอบคุณพี่กอล์ฟมากๆเลยค่ะ ให้คำปรึกษารชาเยอะมาก รวมทั้งเรื่องเอกสารที่บางอย่างเราก็งงๆ รู้สึกว่าโชคดีที่ได้มีโอกาส connect กับรุ่นพี่ Endeavour ค่ะ และถ้ามีโอกาสรชาก็ยินดีจะให้คำปรึกษากับรุ่นน้องต่อๆไปค่ะ

 

      Thaiwahclub : ฝากถึงคนที่อยากขอทุนนี้รอบถัดไปครับ

      ก่อนอื่นก็… เข้าไป subscribe ยูทูปช่อง Racha Travels นะคะ ฮ่าๆๆ เพราะว่ารชาตั้งใจจะทำคอนเท้นหลายอย่างที่จะรีวิวชีวิตนักเรียนทุน Endeavour เอาไว้ ตั้งแต่เคล็ดลับการสมัครทุนยันวันเดินทางขึ้นเครื่องจนเรียนจบกลับมาเลยค่ะ หวังว่ามันจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ

      ส่วนสิ่งที่อยากฝากตรงนี้คือ ลุยเลยค่ะ! ถ้าคุณคิดว่าการศึกษาต่อต่างประเทศเป็นสิ่งที่คุณอยากทำ อยากได้มันจริงๆ ขอให้ลุยเลยค่ะ อย่าลังเล อย่ากลัวความผิดหวังจนไม่กล้าลอง สำหรับน้องๆมหาลัยหรือน้องๆมัธยมที่สนใจทุนแบบนี้ อยากฝากไว้ว่าให้เริ่มเตรียมตัวตั้งแต่วันนี้เลยค่ะ เพราะกว่าที่พี่ๆจะมาถึงจุดนี้ได้ มันไม่ได้เริ่มจากการเตรียมตัวภายในวันสองวันหรือปีสองปี แต่มันเริ่มจากตั้งแต่เราเป็นนักเรียน นักศึกษา เพราะฉะนั้นยิ่งเริ่มเร็ว ยิ่งมีโอกาสมากขึ้นค่ะ 

      ขอให้โชคดีทุกคนนะคะ