ข่าวสาร >
2017
November
22
Tarn - Ratchada ARPORNSILP กับทุนปริญญาเอก Endeavour 2018 ที่ ANU
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 7375 คน )

 

Thaiwahclub : สวัสดีครับ คุณตาล แนะนำตัวหน่อยครับ คุณตาลจบด้านอะไร จากที่ไหนมาบ้างครับ

สวัสดีค่ะ ชื่อเล่นตาลค่ะ ชื่อจริง รัชดา อาภรณ์ศิลป์ เรียนจบป.โทด้าน Environmental Governance จากมหาวิทยาลัย Freiburg เป็นทุน DAAD (Deutscher Akademischer Austauschdienst/ German Academic Exchange Service) หรือทุนรัฐบาลเยอรมีนั่นเองค่ะ และก็ ป. โทด้านการศึกษา Inter-Asia NGO Studies จากมหาวิทยาลัย SungKongHoe ที่เกาหลีใต้ ตอนนั้นได้รับทุนจาก May 18 Memorial Foundation ซึ่งเป็นมูลนิธิที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อระลึกถึงขบวนการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยในเมืองกวางจู และให้ทุนการศึกษาแก่นักขับเคลื่อนภาคประชาสังคมต่างๆ ในเอเชีย สมัยเรียน ป.ตรี ก็รัฐศาสตร์ ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากรั้วจุฬาฯ ค่ะ

Thaiwahclub : โอ้โห เก่งมากๆเลย แล้วตอนนี้คุณตาลทำอะไรอยู่บ้างครับ

ตอนนี้รับทุนจาก Fulbright Hubert H. Humphrey Fellowship อยู่ที่ College of Agriculture and Life Sciences ที่ Cornell University ค่ะ ซึ่งเป็นทุนที่ไม่มีใบปริญญา แต่เน้นการพัฒนาในสายงาน (mid-career professional development) และความเป็นผู้นำค่ะ วันๆ ก็เข้าชั้นเรียนบ้าง ร่วมจัดสัมมนาในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับงานที่เราทำ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ฝึกงานกับอาจารย์คนนู้นคนนี้ หรือสถาบันต่างๆ รวมทั้งวิทยาลัยชุมชน ที่สำคัญคืองานอาสาสมัครกับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่นี่ค่ะ ก่อนมาที่นี่ตาลทำงานอยู่ที่ศูนย์วนศาสตร์ชุมชนเพื่อคนกับป่า เป็น NGO อยู่ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ค่ะ 

Thaiwahclub :คุณตาลรู้จักทุน Endeavour ได้ยังไง เป็นปีแรกที่ขอทุนนี้มั้ยครับ 

รู้จักทุน Endeavour จากเพื่อนที่ที่ทำงานค่ะ เพื่อนร่วมงานเป็นคนอินโดนีเซีย เค้าได้รับทุนนี้เมื่อปี 2015 ตอนนั้นตัวเองยังไม่แน่ใจว่าอยากเรียน ป. เอกต่อไหมเลยยังไม่ได้ศึกษาข้อมูลมากนักค่ะ พอตั้งเป้าหมายในชีวิตได้แล้ว ก็สมัครเลยค่ะ ปีนี้เป็นปีแรกที่สมัครทุน Endeavour ค่ะ 

Thaiwahclub : คุณตาลใช้วลาเตรียมตัวในการสมัครนานมั้ยครับ 

ต้องบอกว่าเตรียมตัวนานมากๆ เทียบกับประสบการณ์การสมัครทุนที่ผ่านมาในชีวิต อาจเพราะเป็นทุนระดับปริญญาเอกด้วย
แต่ถ้าเทียบกับคนอื่น อาจถือว่าไม่นานค่ะ
พอดีโชคดีว่ามีผลสอบ TOEFL อยู่ตั้งแต่ปีที่แล้ว ก็ตัดปัญหาไปหนึ่งอย่างค่ะ
โชดดีที่สองตรงสมัครที่เดียวกับเพื่อนเลยค่ะ คือสายงานตรงกัน
ขั้นตอนการหาอาจารย์ที่ปรึกษาก็จะใช้เวลาหน่อยค่ะ โชคดีอีกตรงที่ได้อาจารย์เร็วเพราะอาจารย์เคยทำงานที่เดียวกับตาลมาก่อน และเค้าก็สนใจงานวิจัยของเรา
ตาลใช้โชคช่วยเยอะมากค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องบอกว่าอุปสรรคเยอะมากตอนประสานกับทางมหาวิทยาลัยเรื่องเอกสารและกว่าจะได้ admission letter มาก็เกือบถอดใจ
ประมาณอีกไม่กี่วัน Endeavour จะปิดแล้ว
การแปลงเกรดจากที่มหาวิทยาลัยที่เยอรมนีและเกาหลีเป็นเกรดที่ทางมหาวิทยาลัยของออสเตรเลียยอมรับใช้เวลานานทีเดียว
ยังไม่นับว่าเราก็ต้องหามหาวิทยาลัยอื่นๆ และติดต่ออาจารย์ที่ปรึกษาสำรองไว้ด้วย
และก็ต้องเขียนแผนงานวิจัยให้ชัดเจนที่สุด เตรียมเอกสาร referee reports ทุกอย่างให้พร้อมไว้แม้ว่า admission จะยังไม่มาหรืออาจไม่มาก็ตามค่ะ สุดท้ายแล้วเตรียมตัวยังไม่เท่าเตรียมใจเลยค่ะ

Thaiwahclub : ได้ทุน Endeavour รอบนี้คุณตาลเลือกไปเรียนปริญญาเอก ด้านอะไรเหรอครับ ทำไมถึงเลือกมหาวิทยาลัยนี้ สาขานี้ 

ปริญญาเอกด้านนโยบายสาธารณะ สาขาทรัพยากร สิ่งแวดล้อม และการพัฒนา ที่ Crawford School of Public Policy Australian National University ค่ะ
ที่เลือกที่นี่เพราะตรงกับสิ่งที่เราอยากทำมากที่สุดค่ะ ตาลมาสายการเมืองเรื่องสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว โดยเน้น interdisciplinary approach
ที่เอากรอบหรือเทคนิคทางสายสังคมศาสตร์มาวิเคราะห์ปัญหาสิ่งแวดล้อมและการพัฒนา
การทำงานภาคประชาสังคมที่เชื่อมกับการขับเคลื่อนทางนโยบายในระดับต่างๆ ตั้งแต่ท้องถิ่นถึงระหว่างประเทศเป็นเรื่องที่ตาลสนใจค่ะ

Thaiwahclub : ตอนประกาศผลทุนแล้วทราบว่าเราได้ รู้สึกยังไงบ้างครับ

ตกใจมากค่ะ รู้ก่อนคุณเกมส์ส่งข้อความมาหาไม่ถึงชั่วโมงมั้งคะ เพราะอยู่ระหว่างเดินทางเลยไม่ได้อ่านเมล์ อ่านจากมือถือก็ยังงงๆ
กว่าจะกลับถึงที่พักแล้วอ่านละเอียดก็ปรากฎว่าคนอื่นรู้กันไปหมดแล้ว
ตอนรู้ผลคือคิดว่า ถ้าเราถอดใจไปตั้งแต่ตอนสมัครเราคงไม่มีวันนี้ ก็ดีใจที่ตัวเองทำดีที่สุดและได้รับผลตอบรับที่ดีกลับมาค่ะ

คุณตาลมองว่าตัวเองเรียนเก่งมั้ยครับ และภาษาอังกฤษเป็นยังไงบ้าง ฝึกภาษายังไง 

สารภาพว่าไม่ใช่คนเก่ง และไม่เคยคิดว่าตัวเองเรียนเก่งค่ะ จริงๆ ออกแนวขี้เกียจด้วย เกรดตั้งแต่ป.ตรี ป.โท ก็ปริ่มมากว่ามหาวิทยาลัยอย่าง ANU จะรับไหม
ส่วนตัวเป็นคนเน้นทำกิจกรรมอาสาสมัครหลากหลายไปเรื่อยๆ ค่ะ
ตอนป.โทมาก็สนใจเรียนมากขึ้น แต่ก็ไม่ถือว่าดีเด่นนะคะ
ที่ต้องใส่ใจขึ้นเพราะรู้สึกเกรงใจผู้ให้ทุนต่างๆ คือเค้าคงเห็นศักยภาพอะไรซักอย่างและความสำคัญของงานที่เราทำ
ตาลเลยรู้สึกว่าต้องขยันและใช้ประโยชน์ความรู้ความสามารถตัวเองคืนสังคมให้ดีและมากที่สุดกับโอกาสชีวิตที่ตัวเองได้มา
ตาลเน้นประสบการณ์ชีวิตและการนำสิ่งที่เรียนไปใช้งานมากกว่าค่ะ ภาษาอังกฤษก็พอสื่อสารได้ค่ะ
สมัยเรียนม.ปลายเคยเรียนโรงเรียนที่ใช้แต่ภาษาอังกฤษเลยได้พื้นฐานมาตอนนั้น ช่วงแรกๆ ก็ฝึกจากดูหนังฟังเพลงเอาเอง ตอนนี้ก็เอามาใช้บ่อยๆ ทุกวันต้องมีศัพท์ใหม่ๆ มาทดลองพูดบ้างเขียนบ้างค่ะ

Thaiwahclub : สิ่งที่เราคิดว่ายากในการขอทุนนี้ครับ

อันแรกคือ Endeavour เป็นทุนที่มีรายละเอียดขั้นตอนเยอะค่ะ ต้องทำความเข้าใจตัว guidelines เงื่อนไขขั้นตอนต่างๆ ให้ดี สำหรับตาลที่ยากที่สุดคือตอนเขียน research proposal เป็นเหมือนข้อสอบคัดเลือกสำหรับเรา และเป็นสิ่งที่เราคิดว่ามีประโยชน์คุ้มค่าการลงทุนเวลา 3-4 ปีในชีวิตจริงๆ
สุดท้ายคือการประสานติดต่อทั้งอาจารย์และมหาวิทยาลัยเพื่อเตรียมเอกสารต่างๆ ค่ะ  

Thaiwahclub : สิ่งที่เราคาดหวังจากการได้ทุนนี้ 

ก็หวังว่าโอกาสนี้จะเปิดโลกทัศน์และสร้างความเป็นนักวิจัยทางวิชาการในสายงานของเราได้ ตาลคิดว่าคงได้เรียนรู้จากการทำงานร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษาและทีมงานวิจัยเยอะมาก ที่สำคัญคงจะช่วยพัฒนาให้ตาลผลิตงานที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล จริงๆ ก็ยังเกร็งๆ อยู่ เพราะคิดว่าการเรียนป.เอกที่นั่นคงโหดหินน่าดูเชียวค่ะ 

Thaiwahclub : ปัจจัยอะไรที่คุณตาลคิดว่าทำให้เราได้รับเลือกครับ

ตาลว่าน่าจะเป็นประโยชน์ของงานวิจัยเรา คือการเขียนโครงงานวิจัยที่สำคัญไม่ใช่ว่ากรอบทฤษฎีหรือคำถามเราต้องซับซ้อนยากมากมายอะไร แต่ต้องมีความชัดเจนและตอบให้ได้ว่ามันทำไปเพื่ออะไร ทำไมเค้าถึงต้องมาลงทุนให้เราไปทำ อีกอย่างน่าจะเป็นประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา การที่เราตอบโจทย์ทุนอื่นๆ ด้วยการกลับมาใช้ความรู้ทำงานในสายงานที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย แม้ว่าทุนจะไม่มีข้อผูกมัดใดๆ ก็ตาม ปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างคือ เอกสารใบรับรองจากอาจารย์ หัวหน้างาน และมหาวิทยาลัยต่างๆ ค่ะ

Thaiwahclub : อยากให้ฝากที่คนที่เค้าอยากขอทุนไปปีถัดๆไปครับ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ ใครที่จะสมัคร ป. เอก อยากให้เตรียมแผน b c d ไว้ด้วย ให้หาอาจารย์ที่ปรึกษาไว้อย่างน้อย 2 คน จากมหาวิทยาลัยคนละที่ จริงๆ ก็ควรมีมากกว่านั้น เผื่อว่า admission ที่ไหนพลาดไป ตาลหาไว้ 2 ที่เอง UNSW พลาดไปไม่ได้ค่ะ ติดเงื่อนเวลาผลสอบ TOEFL แต่เราก็ต้องเปิดเผยบอกอาจารย์นะคะ เค้าก็เข้าใจ โครงงานวิจัยคร่าวๆ ก็ควรทำให้พร้อมก่อน Endeavour เปิด เอกสารอะไรเช่น transcript ถ้าจบจากที่อื่นก็แปลงให้เป็นเกรดสากลไว้ก่อนก็จะดีค่ะ publication ไหนที่ค้างไว้ก็ไปเร่งตามล่วงหน้า จะได้เสร็จทันกรอกในใบสมัคร จริงๆ แล้วมีหลายขั้นตอนที่เตรียมก่อนทุนเปิดได้ ก็อยากฝากเรื่องการบริหารจัดการเวลา และจิตใจให้เข้มแข็งค่ะ