ข่าวสาร >
2014
May
8
Introducing JICA Training Programs for Young Leaders!
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 9176 คน )

ปีที่แล้วผมได้รับเลือกเข้าร่วมอบรมในสาขา SME กับทาง JICA ในโครงการ Training Programs for Young Leaders ไปอบรมที่ญี่ปุ่นเป็นเวลา 18 วัน โดยทาง JICA ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับ ค่าโรงแรม ตลอดจน pocket money อีกส่วนนึง

โดยสรุปเป็นโครงการที่ดีมากๆ ได้รับทั้งประสบการณ์ ความรู้ และมิตรภาพและคอนเนคชันครับ จึงเป็นอีกโครงการที่อยากแนะนำให้รู้จักกันไว้ครับ

เนื้อหาที่สแกนมาให้อ่านกัน เป็นบทความสั้นๆที่ผมเขียนแชร์ประสบการณ์ตอนที่เข้าร่วมโครงการเมื่อปี 2013 ลงในวารสาร (รายปี!) ของทาง JICA Alumni Association Thailand ไว้ครับ

ในบทความจะค่อนข้างสั้น เพราะตอนเขียนให้ เค้ามีกำหนดอยู่เหมือนกันว่าต้องไม่เกิน 2 หน้า A4 และบวกประสบการณ์กับทาง Homestay อีก 1 หน้า A4 เลยรวมเป็น 3 หน้าโดยประมาณครับ

ส่วนตัวผมว่าเนื้อที่ 3 หน้ากระดาษค่อนข้างน้อยเกินไปที่จะเล่าประสบการณ์ทั้งหมด 18 วันที่เข้าร่วมโครงการให้ฟังได้ทั้งหมด แต่ 3 หน้านี้ก็สรุปให้เห็นภาพบ้างว่าผู้เข้าร่วมโครงการนี้จะได้เจออะไรบ้าง และต้องทำอะไรบ้างให้เหมือนกันครับ แต่เนื่องจากเขียนลงวารสารของ JICA เลยไม่ได้เล่ารายละเอียดเกี่ยวกับโครงการมากนักในส่วนของขั้นตอนการสมัครและ กำหนดการต่างๆ จึงมาเล่าให้ฟังในนี้ด้วยครับ ส่วนบทความจะแปะไว้ให้ด้านล่างครับ (ในบทความผมมีบอกว่าเที่ยวญี่ปุ่นไกลๆ อาจจะยากด้วย เพราะตอนนั้นยังไม่เคยไปเที่ยวด้วยตัวเอง แต่หลังจากกลับจากโครงการได้กลับไปเที่ยวอีก ขอแก้ไขว่าเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองนี่สะดวกสบาย ง่าย ไม่แพงเกิน และมันส์มากกก)

โดยภาพรวมแล้วโครงการนี้คือทุนอบรมที่ทาง Japan International Cooperation Agency หรือ JICA
ให้ทุนกับผู้นำเยาวชนไทยในสาขาต่างๆ กันไปในแต่ละปีตามที่ JICA เห็นสมควร (JICA ส่งรายชื่อสาขาต่างๆให้กับทาง สท.)

ในปี 2013 มี 4 สาขาที่เปิดรับได้แก่
  • สาขาการพัฒนาเยาวชน (Youth Development Course) รับจำนวน 15 คน
  • สาขาการส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (Community Small and Medium Enterprise Development and Promotion Course) รับจำนวน 14 คน
  • สาขาการบริหารและจัดการสาธารณสุขชุมชน (Community-based Health Operation and Management Course) รับจำนวน 14 คน
  • สาขาการพัฒนาชนบท (Rural Development Course) รับจำนวน 14 คน

สาขาที่ผมไปคือสาขาในข้อที่ 2 ซึ่งชื่อยาวมากเราเลยเรียกกันย่อๆว่า SME ครับ
คุณสมบัติ คร่าวๆ คือต้องอายุระหว่าง 20-35 ปี และปฎิบัติงานในสาขาที่ JICA กำหนดมาเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี (ปีที่แล้วมีบอกด้วยว่าต้องไม่เคยไปญี่ปุ่นมาก่อน ของปีนี้ต้องไปดูกันอีกที)

กำหนดการของปีที่แล้ว นำมาให้ดูกันจะได้เห็นภาพว่าช่วงไหนจะต้องทำอะไรบ้าง (ส่วนของปีนี้ ผมจะอัพเดทให้ด้วยอีกทีครับ)

  • เปิดรับสมัคร : 7 May - 20 June 2013 สำหรับ สาขาที่ 2-4) ในปีที่แล้ว บางสาขาอาจจะเปิดรับก่อน เช่น Youth Development ในปี 2013 ครับ ในการ เปิดรับสมัครคือเราต้องเขียน proposal ไป ว่าเราเป็นใคร มีประสบการณ์อะไร คาดหวังอะไรจากโครงการ และคิดว่าจะนำประสบการณ์ที่ได้กลับมาทำอะไรที่ไทยบ้าง เป็นต้น
  • ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สัมภาษณ์ : 27 June 2013 : เชคได้ในเวปไซต์สท.ครับ
  • Interview ที่สท. 1-5 กค. ตามกำหนดที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ เป็นการสัมภาษณ์ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ซึ่งปีที่แล้วสาขาผมมีคณะกรรมการสี่ท่านที่จะสอบถามเราด้ยคำถามต่างๆทั้งสอง ภาษา สัมภาษณ์แบ่งเป็นช่วงเช้า ช่วงบ่าย คนนึงใช้เวลาสัมภาษณ์น่าจะราวๆ 15 นาทีได้ครับ
  • ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือก : 7 July 2013 หลังจากสัมภาษณ์เรียบร้อย ผลก็จะประกาศบนเวปสท.ในอีกไม่กี่วันครับ
  • รายงานตัว : 12 July 2013 ผู้ได้รับการคัดเลือกจะต้องมาปฐมนิเทศที่สท. เพื่อทำความเข้าใจโครงการ ทำความรู้จักเพื่อนๆที่ได้รับคัดเลือกในสาขาต่างๆด้วยกัน และแบ่งหน้าที่แบบคร่าวๆ
  • ได้ฟังข้อมูลจากๆรุ่นพี่ที่เข้าร่วมโครงการปีก่อนด้วย
  • อบรมก่อนเดินทาง : 18-21 Oct 2013 อันนี้คือเหมือนเข้าค่ายเลย อบรมเนื่้อหาต่างๆเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ภาษาญี่ปุ่น และเนื้อหาอื่นๆ ตลอดจนร่วมกิจกรรมกันตลอดวันเวลาที่กำหนด ในรอบนี้อาจจะมีเรื่องซ้อมการแสดงที่อาจจะต้องเตรียมไปแสดงที่ญีปุ่นด้วย
  • อบรมที่ประเทศญี่ปุ่น 25 Nov - 12 Dec 2013 เข้าร่วมอบรมที่ประเทศญี่ปุ่น - อ่านรายละเอียดคร่าวๆในบทความที่ผมเขียนเลยครับ
  • ประชุมสรุปผลโครงการ 13 Dec 2013 หลังบินกลับมาเราก็กลับมาประชุมสรุปผล กันที่สท.กับทาง JICA ผู้ให้ทุนและทางสท.ครับ

คร่าวๆ คือประมาณนี้ ถ้ามีข้อสงสัยเพิ่มเติมสอบถามกันได้ครับ เป็นอีกโครงการของสท.ที่ผมเข้าร่วมและอยากแนะนำให้คนที่มีคุณสมบัติครบได้ ลองสมัครกันดู
และลองอ่านบทความแชร์ประสบการณ์ด้านล่างนี้ได้เลยครับ :)


Updated by Vnuch l Online marketing & Graphic designer l Beyond Study Center l May 2014