แชร์ประสบการณ์การทำงานฟาร์มใน Queensland by Suboat
Game Busaracumwong ( date 22.03.2018 )

เห็นคนแชร์ปสก.เรื่องฟาร์มกันเยอะแล้ว แต่ขอแชร์เพิ่มอีกนิดนึง ขอเน้นที่ตัวงานกับความเปนอยู่ เผื่อเปนประโยชน์กันครับ แต่อย่างแรกเลยสำหรับคนที่ยังไม่เคยทำงานหนักแบบแรงงานจริงๆหรือคนที่เพิ่งมาจากไทยสดๆใหม่ๆเลยถ้าตัดสินใจจะมาทำงานฟาร์มเปนงานแรกขอให้ลองคิดใหม่ครับหรือไม่ก้อเตรียมใจดีๆครับเพราะอาจจะเป็นงานที่หนักที่สุดในชีวิตคุณเลย

ส่วนตัวย้ำว่าส่วนตัว ผมเคยอยู่working hostel ที่tolgaและไปทำฟาร์มกับContractorคนไทยที่Bowenมาครับ จะเปรียบเทียบประเด็นหลักๆให้ดูนะครับ
1.ที่พัก
- Working hostel 180-200กว่าๆ
- Contractor ฟรี(ในช่วงที่น้อยน้อยมากจริงๆ) - 100แล้วแต่สภาพบ้าน
2.การเดินทางไปทำงานและอื่นๆ
-Working hostel รวมอยู่ในค่าที่พัก จะมีรอบพาไปชอปปิ้งสัปดาห์ละ2-3ครั้ง นอกเหนือจากนั้นก้อหาทางกันเอาเอง ซึ่งที่ชอปปิ้งอย่างที่tolgaจะอยุ่เมืองถัดไปนั่งรถ15-30นาที
-Contractor มีรถให้คุณคิดค่าเช่ารถ20-30ซึ่งบางทีรวมกับค่าบ้านเสียน้ำมันต่างหาก มีอิสระในการใช้รถที่นอกเวลาทำงาน
3.งาน งานฟาร์มเปนซีซั่นนัลครับ ศึกษาช่วงเวลาเอาครับเช่น,โซนmareeba tolga มีมะม่วง อโว มะนาว ช่วงพย.-มี.ค. กล้วยน่าจะทั้งปี
การที่ได้ทำฟาร์ม(มะม่วง อโวที่เก็บเกี่ยวช่วงสั้นๆ1-3เดือน)เดียวครบ88วันเลยเป็นเรื่องยากครับ ถึงแม้ว่าอยู่ในworking hostelก้อใช่ว่าจะมีงานให้ทำตลอด บางคนมีช่วงว่างรอนายถึง2วีคหรือมากกว่านั้น
4.ความหนักหน่วง
-โชคดีสุด ทำในร่ม เช่นงานแพค สบายสุดเงินดีมากแต่ต้องเร็ว
-ลองลงมา ทำกลางแดดแต่ยังมีร่มเงาของต้นไม้บ้างแต่ยังโคตรร้อนอยุ่ดี เช่นเก็บมะม่วง จริงๆอย่างมะม่วงก็มีเก็บหลายแบบเช่นใช้กรรไกรตัดกิ่ง กับใช้มือเด็ดเลย(อันนี้ยางมะม่วงกระฉูดจริงจัง มีโอกาสเข้าตาสูง) หรืองานprunningมะม่วง ที่ต้องใช้มือแบีบกรรไกรตัดกิ่งแข็งๆทั้งวันเงยหน้ากลางแดดทั้งวัน
-ลองลงมา คือการเก็บมะเขือเทศ หรือพวกงานฟาร์มผัก ที่ไม่ค่อยมีร่มเงาของต้นไม้ และอาจต้องมีการก้มเก็บ ยกถังเก็บพักผลไม้เอง หรือเีหน่อยก้อเปนการเก็บอย่างเดียวซึ่งอันนี้ต้องยอมรับว่าหนักจริงๆำม่ว่าจะผญ.หรือผช. แต่ก็ไม่ได้เกินควาสามารถ เพราะก้มีหลายๆเคสที่ทำได้ดีถึงแม้จะเปนงานแรกในออส หรือเคสที่ทำไม่ไหว อันนี้ต้องลองประเมินสภาพร่างกายตัวเองดีๆครับ
-โหดสุดที่เจอ คือ ถอนวัชพืชใต่ต้นลิ้นจี่ ต้องคลานถอนวัชพืชใต้ต้นลิ้นจี่เล็กกลางแดด 8-9ชม. วัชพืชมีทั้งต้นจิ๋งๆจนถึงเท่ากอตะไคร้ โคตรโหด
5.รายได้
-ทำงานจ่ายเป็นชม. หักแทกซ์ตามกม.22กว่าๆ ต้องเร็วแล้วมีคุณภาพที่รับได้ อาจโดนปลดออกกลางอากาศได้ตลอดเวลา หางานใหม่กันไป ที่ทำฟาร์มมะม่วงช่วงแรก นายจ้างฝรั่ง ช่วงแรกมีไล่คนออกเกือบทุกวัน รายได้ต่อวีคแล้วแต่ว่าได้ฟาร์มดีรึป่าวเช่น ผมโชคดีได้ฟาร์มดีได้ทำ5วันๆละ9ชม.ในระยะเวลา2เดือนแล้วจบฟาร์ม เพื่อนบางคนได้ทำแค่2-3วันวันละ5-6ชม.อค่จ่ายค่าที่พักค่ากินก็หมดแล้วก็มี
-ทำเปนcontractจ่ายเหมาตามที่ทำได้จริง เช่นเก็บมะเขือเทศ ได้หักแทกซ์แล้วถังละ10ดอล ทั้งนี้ขึ้นกับความสามารถเก็บได้มากน้อยแล้วขึ้นกับสภาพอากาศที่ทำให้มะเขือเทศตัวช้า้ร็วแต่ละช่วง งานเก็บขึ้นกับว่าไปเก็บช่วงไหนช่วงเริ่มซีซั่นต้องทำใจไม่ได้มีให้เก็บเยอะ แต่จะดีขึ้นเรื่อยไปภายใน2-3วีค ถ้าเก็บได้กลางๆก็300-500หรือมากกว่าน้ัน(ไม่นับทีมชาตหรือคนที่ทำมานานหลายๆปีนะครับ) จนถึงช่วงพีคๆ น่าจะได้700-900 ก็มีความเป็นไปได้สูงครับแต่แลกมาด้วยความเหนื่ิอยและหนักจริงๆก็ทุกงานนะครับความเห็นส่วนตัว

สุดท้ายก็ขอเปนกำลังใจให้ทุกๆฝ่ายนะครับ ทั้งคนที่มีความตั้งใจกำลังไปเก็บ2nd year และนายจ้าง ทุกคนนะครับ เชื่อว่าคนไทยมีน้ำใจในออสก็ยังมีอยู่เยอะ ในฐานะที่เคยเจอทั้งดีแล้วไม่ดีมา คนไทยไม่แพ้ชาตใดในโลกครับ อย่าให้เสียชื่อคนไทยครับ

- ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาอันเป็นการวิพากษ์วิจารณ์หรือพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์และราชวงศ์
- โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย หมิ่นประมาท หรือสร้างความแตกแยกในสังคม
- ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาอันเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมายหรือศีลธรรมอันดีของสังคม
- ไม่อนุญาตให้โฆษณาขายสินค้าหรือเผยแพร่ธุรกิจจำพวกธุรกิจเครือข่าย หรือ MLM
- ทุกความคิดเห็นและการตั้งกระทู้ถูกส่งขึ้นระบบ Webboard โดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่งทางเว็บไซต์มิได้มีส่วนตรวจสอบหรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น
  ดังนั้น ความคิดเห็นของสมาชิกจึงไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
- ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น