Coles ถูกศาลตัดสินให้ผิดที่อ้างว่าขนมปังของตังเอง 'อบสดๆ'
Admin ( date 26.06.2014 )

Coles ถูกศาลตัดสินให้ผิดที่อ้างว่าขนมปังของตังเอง 'อบสดๆ'

ศาลรัฐบาลกลางได้แถลงว่าห้างค้าปลีกโคลส์มีความผิดฐานทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดอันเนื่องมาจากคำกล่าวอ้างของทางห้างที่ว่าขนมปังและขนมอบอื่นๆ ของห้างนั้น “อบสดใหม่” โดยที่ไม่เป็นความจริง

คณะกรรมาธิการการแข่งขันและผู้บริโภคแห่งออสเตรเลีย (The Australian Competition and Consumer Commission : ACCC) ดำเนินคดีต่อห้างโคลส์ไปเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว โดยกล่าวว่าห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่นี้ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าขนมปังผลิตขึ้นในวันเดียวกับที่วางจำหน่าย ทั้งที่ในบางครั้งขนมปังบางส่วนถูกอบมาก่อนหน้านั้นแล้วนานนับเดือนในโรงงานนอกประเทศ

เจมส์ ออลซ็อพ ประธานศาลรัฐบาลกลางได้มีคำตัดสินออกมาเมื่อวันพุธ โดยกล่าวว่า ห้างโคลส์ได้ละเมิดกฎหมายผู้บริโภคแห่งออสเตรเลียถึง 3 มาตรา
“ในความเห็นของผม มีการนำเสนอที่ชักจูงให้เกิดความเข้าใจผิดไปว่าสินค้าเหล่านี้อบขึ้นในวันที่วางจำหน่าย หรืออบขึ้นมาอย่างสดใหม่ และใช้ผลิตภัณฑ์ที่สดใหม่ ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์แช่แข็ง ดังนั้นจึงเป็นการละเมิดมาตรา 29, 1a ด้วย” เจมส์ ออลซ็อพได้กล่าวตามคำวินิจฉัย

ในระหว่างการดำเนินคดีของศาล ฟิลลิป ครัทช์ฟีลด์ ทนายความของโคลส์กล่าวว่าทางห้างไม่มีเจตนาจะชี้นำว่าขนมปังถูกอบในวันเดียวกับบนฉลาก
“คำว่า ‘อบวันนี้ ขายวันนี้’ ของห้างโคลส์ หมายความว่า ผู้บริโภคได้รับทางเลือกระหว่างขนมปังที่ผลิตมาเพื่อการค้าโดยใส่สารกันบูดทำให้เก็บได้นานกว่า กับขนมปังที่อบเตรียมไว้ก่อนซึ่งไม่ใส่สารกันบูด” เขาได้แจ้งต่อศาลไว้ก่อนหน้านี้.
“ขนมปังที่อบเตรียมไว้ก่อนจะกรอบกว่า มีกลิ่นหอม และมีรสชาติของขนมปังที่อบสดใหม่ นี่คือสิ่งที่ห้างเรานำเสนอ”

ห้างโคลส์อาจจะต้องถูกปรับเป็นเงินสูงสุดถึง 1.1 ล้านดอลล่าร์ต่อความผิด 1 กระทง

ขนมปังเจ้าปัญหาดังกล่าววางขายภายใต้ยี่ห้อ ‘Cuisine Royale’ และ ‘Coles Bakery’ โดยมีฉลากกับคำโฆษณาว่ามัน “อบวันนี้ ขายวันนี้” และ/หรือ “อบสดใหม่ไว้แล้ว”

เจ้าหน้าที่สืบสวนของ ACCC กล่าวว่าตัวสินค้านั้นที่จริงแล้วผลิตขึ้นมาก่อนหน้าเป็นเดือนๆ ในอีกซีกโลกหนึ่ง เช่น เดนมาร์ก เยอรมนี และไอร์แลนด์ ก่อนจะถูกแช่แข็งและส่งมายังออสเตรเลีย

เจฟฟ์ เคนเน็ตต์ อดีตมุขมนตรีประจำรัฐวิคตอเรีย เกิดความไม่พอใจเป็นอย่างมาก หลังจากพบว่า ขนมปังกับมัฟฟิ่นยี่ห้อ Cuisine Royale ที่“อบสดใหม่” นั้นผลิตขึ้นในประเทศไอร์แลนด์ เขาส่งจดหมายแสดงความขุ่นเคืองไปยังร็อด ซิมส์ ประธาน ACCC และระบายความรู้สึกในรายการพูดคุยทางวิทยุเป็นเวลาร่วมปี และรวบรวมการสนับสนุนจากสาธารณะได้มากพอที่จะกระตุ้นให้มีการดำเนินการหลังจากเฝ้าสังเกตการณ์มาแล้ว

นายเคนเน็ตต์กล่าวว่า เขาไม่ได้รู้สึกพึงพอใจเป็นการส่วนตัวต่อคำวินิจฉัยที่แถลงในวันนี้แต่อย่างใด
“ผลที่แตกแขนงออกไปนี้ กว้างกว่าการเอาผิดแค่กับห้างโคลส์ที่เดียวเท่านั้น แต่ยังส่งผลไปถึงบริษัทโฆษณาทุกแห่ง ผู้ขายทั้งหมด ผู้ส่งเสริมสินค้าและบริการทั้งหมด คนพวกนี้ต้องแสดงสิ่งที่ตนเสนอขายให้ตรงตามจริงไม่งั้นก็เตรียมรับโทษไว้ได้เลย ” เขากล่าว
นายซิมส์กล่าวว่า “คำวินิจฉัยของศาลในวันนี้ยืนยันได้ว่าห้างโคลส์ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจการอบขนมปังเหล่านี้ผิดไป คำโฆษณาขายสินค้าของผู้ประกอบการอย่างเช่นโคลส์ควรจะเป็นไปตามจริงให้ผู้บริโภคสามารถเชื่อถือได้ โดยเฉพาะเมื่อคำโฆษณานั้นใช้ในการแข่งขันกับผู้ประกอบการรายเล็กกว่า ซึ่งเสนอขายสินค้าที่แตกต่างไปด้วยความจริงใจ”

ทางห้างโคลส์กล่าวว่า น้อมรับในคำวินิจฉัยว่ามีความผิด และยอมรับว่าทางห้างควรจะอธิบายให้ชัดเจนกว่านี้ว่าสินค้าถูกอบมาอย่างไร
“เราไม่เคยมีเจตนาจะหลอกลวงใคร” แถลงการณ์จากกลุ่มบริษัทโคลส์กล่าว “เราเป็นบริษัทที่ก้าวหน้าอยู่แล้วในการเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์สินค้าและข้อมูลอื่นๆ”
 
ยังมีการฟ้องร้องอีกคดีหนึ่งที่ฟ้องโดย ACCC ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งห้างโคลส์ก็กำลังสู้กับข้อกล่าวหาว่าทางห้างมีการดำเนินการที่ไร้จิตสำนึกต่อซัพพลายเออร์รายเล็กอีกกว่า 200 ราย เพื่อให้ได้เงินคืนจำนวน 16 ล้านดอลล่าร์

ข้อมูลจาก: www.smh.com.au

Translated by Supriya l Secretary & Translator l Beyond Study Center
Updated by Vnuch l Online Marketing & Graphic Designer l Beyond Study Center l June 2014

- ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาอันเป็นการวิพากษ์วิจารณ์หรือพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์และราชวงศ์
- โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย หมิ่นประมาท หรือสร้างความแตกแยกในสังคม
- ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาอันเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมายหรือศีลธรรมอันดีของสังคม
- ไม่อนุญาตให้โฆษณาขายสินค้าหรือเผยแพร่ธุรกิจจำพวกธุรกิจเครือข่าย หรือ MLM
- ทุกความคิดเห็นและการตั้งกระทู้ถูกส่งขึ้นระบบ Webboard โดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่งทางเว็บไซต์มิได้มีส่วนตรวจสอบหรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น
  ดังนั้น ความคิดเห็นของสมาชิกจึงไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
- ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น