ข่าวสาร >
2021
November
25
นิวซีแลนด์จะเปิดประเทศรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 9393 คน )

 

นิวซีแลนด์ประกาศเปิดประเทศให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วในช่วงต้นปี 2022 ซึ่งจะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่นายกรัฐมนตรี Jacinda Ardern ประกาศปิดพรมแดนตั้งแต่ที่โควิด-19 ระบาดในเดือนแรก นิวซีแลนด์นั้นปิดประเทศมาแล้วเป็นเวลามากกว่า 1 ปีครึ่ง


โดยจะเปิดรับคนนิวซีแลนด์และผู้ถือวีซ่าที่มาจากออสเตรเลียก่อน หลังจากนั้นจะเป็นคนนิวซีแลนด์ที่มาจากประเทศอื่น ส่วนต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วจะเข้าประเทศได้ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน 2022 ซึ่งยังต้องกักตัวเองที่บ้าน 1 สัปดาห์ แต่ไม่ต้องกักตัวในสถานที่ของรัฐแล้ว


“การปิดประเทศเป็นการดำเนินงานขั้นแรกๆที่เราทำเพื่อให้ประเทศปลอดภัยจากโควิด และการเปิดประเทศก็จะเป็นเรื่องท้ายๆด้วย เราทราบดีว่ามาตรการปิดพรมแดนเป็นสิ่งที่ยากลำบากสำหรับหลายคน” Chris Hipkins  รัฐมนตรี Covid response กล่าว
แม้ว่าจะยังไม่มีไทม์ไลน์ที่ชัดเจนออกมา แต่ข่าวการเปิดประเทศครั้งนี้สร้างความโล่งใจให้กับคนนิวซีแลนด์มากมายที่อยู่ในต่างประเทศในปีที่แล้วแทบจะตลอดทั้งปีและต้องรอคิวกักตัวที่มีจำนวนจำกัด สำหรับหลายคนนั้น การที่ต้องติดอยู่นอกประเทศมีผลกระทบทั้งเรื่องเงิน อารมณ์ และจิตใจ คนนิวซีแลนด์คนหนึ่งในฮ่องกงซึ่งเป็นสมาชิกของ Grounded Kiwis advocacy group กล่าวว่า ข่าวการเปิดประเทศทำให้เขาดีใจมาก


“การที่ต้องอยู่ห่างจากครอบครัวโดยไม่รู้ว่าต้องรออีกนานแค่ไหน ข่าวนี้ทำให้ผมน้ำตาไหลเลย ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าจะรู้สึกซาบซึ้งใจขนาดนี้ ความรู้สึกที่ว่า “ได้รับอนุญาต” ให้กลับบ้านไปหาครอบครัวแล้ว”


ส่วนอีกหลายคนฉลองผ่านทางโซเชียลมีเดีย


“คนในออฟฟิศเราหลายคนดีใจจนร้องไห้ ได้กลับไปอยู่กับครอบครัวแล้ว! จะได้กลับไปเจอแม่แล้ว!” Pollyanne Peña ทวีต ซึ่ง Peña กล่าวว่าแม่เธออยู่ในเมลเบิร์น และในช่วงปีที่ผ่านมาแม่ก็ไม่ได้เห็นว่าหลานชายเติบโตขึ้นมากขนาดไหนแล้ว
บางคนก็กล่าวว่าการประกาศนี้เป็นเรื่องที่หวานปนขม Mrid Narayan ชาว Auckland ที่อยู่ในฮ่องกงกล่าวว่าตนเองรู้สึก “ทั้งโล่งใจทั้งเหมือนถูกหักหลัง”


“ในฐานะที่เป็นคนนิวซีแลนด์ในต่างประเทศ ไม่เคยคิดว่าต้องมารอถูกรางวัลเพื่อให้ได้รับ “สิทธิพิเศษ” ให้กลับบ้านได้” เธอกล่าว
Chris Hipkins ได้กล่าวปกป้องการตัดสินใจของรัฐบาลที่จะไม่เปิดประเทศก่อนคริสต์มาส “โรคระบาดยังมีอยู่ทั่วโลก พบผู้ติดเชื้อใหม่ในยุโรปและที่อื่นๆ ดังนั้นเราจึงต้องระวังให้มากถ้าจะเปิดประเทศ”


“บางคนกับบางธุรกิจก็อยากให้เปิดประเทศก่อนคริสต์มาส ซึ่งก็เข้าใจ แต่บางคนก็อยากให้ระวังมากกว่านี้ เรายอมรับว่ามันเป็นเรื่องลำบาก แต่มาตรการด้านการเดินทางที่เข้มงวดนั้นใกล้จะสิ้นสุดแล้ว” Hipkins กล่าว

การเปิดประเทศจะดำเนินการเป็นขั้น Hipkins กล่าวว่าคนนิวซีแลนด์ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วจะสามารถเข้านิวซีแลนด์ได้จากออสเตรเลียโดยไม่ต้องกักตัวในสถานกักตัว ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 17 มกราคม 2022 ส่วนจากประเทศอื่นๆนั้น จะเข้าได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2022 หลังจากนั้น คนทั่วไปที่ฉีดวัคซีนแล้วซึ่งรวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะสามารถเดินทางเข้านิวซีแลนด์ได้ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน 2022 แต่ยกเว้นประเทศที่ถูกจัดว่า “มีความเสี่ยงสูง” ซึ่งในตอนนี้มีเพียงปาปัวนิวกินีประเทศเดียว


Hipkins กล่าวว่า การกักตัวยังคงต้องมีอยู่ในระยะอันใกล้นี้ “แต่สุดท้ายเราก็จะถึงจุดที่ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างอิสระมากกว่านี้ และจะไม่ต้องกักตัวเองอีกแล้วด้วย เพียงแต่ตอนนี้เรายังไม่ถึงจุดนั้น”

 

Source : theguardian.com