ข่าวสาร >
2021
July
8
มะนุด! ทำไมอยู่บ้านเราเยอะจัง งานค้นคว้าจากออสเตรเลียพบว่า แมวไม่สบายใจที่เจ้าของอยู่บ้านมากขึ้นในช่วงล็อกดาวน์
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 1410 คน )

งานค้นคว้าพบว่า แมวไม่สบายใจที่เจ้าของอยู่บ้านมากขึ้นในช่วงล็อกดาวน์


งานค้นคว้าใหม่จาก  James Cook University พบว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของเจ้าของแมวที่ทำแบบสอบถาม รู้สึกว่าแมวของตนเองรู้สึกไม่พอใจที่เจ้าของใช้เวลาอยู่ในบ้านด้วยมากขึ้นในระหว่างล็อกดาวน์


งานค้นคว้าชิ้นนี้ได้ทำการสำรวจคนเกือบ 400 คนที่อยู่คนเดียวในช่วงล็อกดาวน์ และได้ศึกษาว่าการเลี้ยงสัตว์นั้นมีผลกับระดับความมีสติ ความหดหู่ และความกังวล อย่างไร ซึ่งก็พบว่าการเลี้ยงสุนัขช่วยทำให้เจ้าของอารมณ์ดีขึ้น แต่แมวนั้นไม่ค่อยแสดงความรักกลับต่อเจ้าของสักเท่าไหร่


คุณหมอ Jessica Oliva ซึ่งเป็นอาจารย์สอนวิชาจิตวิทยา เป็นผู้ทำการค้นคว้านี้ขึ้นมา โดยคุณหมอกล่าวว่าการล็อกดาวน์เป็นช่วงเวลาแรกๆเลยที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงได้มีโอกาสพบว่าใน 1 วันนั้นสัตว์เลี้ยงของตนเป็นอย่างไรบ้าง


“สัตว์เลี้ยงของเรามักจะได้อยู่อย่างหรูหรา มีเตียงอุ่นๆ มีของเล่น มีแจ็คเก็ตใส่ตอนหน้าหนาวด้วย แต่สิ่งที่ขาดไปก็คืออิสระ เหมือนกับที่พวกเราเองก็ขาดสิ่งนี้ไปในช่วงล็อกดาวน์ อิสระที่จะมาจะไปเมื่อไหร่ก็ได้แล้วแต่ใจ อิสระที่จะเข้าสังคม การออกกำลังกายก็โดนจำกัดเหลือวันละ 1 ชั่วโมง”
เธอกล่าวอีกว่า จากผลการค้นคว้า เจ้าของสุนัขรู้สึกเหงาน้อยลง


“สุนัขเป็นข้อยกเว้นที่ทำให้ออกไปข้างนอกได้ ออกกำลังกายได้ ซึ่งก็ทำให้มีโอกาสเข้าสังคมกับคนอื่นๆที่ทำแบบเดียวกันด้วย แต่ไม่เจอเรื่องแบบนั้นในหมู่คนเลี้ยงแมว”


คุณหมอ Oliva บอกว่า คนเลี้ยงสุนัขเกือบทุกคนแจ้งมาว่าสัตว์เลี้ยงของพวกเขามีความสุขมากขึ้นที่มีเวลาอยู่กับเจ้าของมากกว่าเดิม แต่คนเลี้ยงแมวไม่ได้รู้สึกเช่นนั้น


"มีผู้ตอบแบบสอบถามบางคนบอกว่า แมวไม่สบายใจที่มีเจ้าของอยู่บ้านด้วยตลอดเวลา แถมยังบุกรุกพื้นที่ของพวกมัน เจ้าของแมวประมาณ 50% รายงานว่า พวกแมวต่างแสดงออกว่ากำลังไม่พอใจต่อเจ้าของตลอดเวลา ในขณะที่เจ้าของสุนัขเกือบ 100% รายงานว่า สุนัขชอบมากที่เจ้าของอยู่บ้านด้วยตลอด”


แต่คุณหมอ Oliva ก็ได้เตือนมาด้วยว่า คงไม่ได้มีการจำกัดการเดินทางไปตลอด และต่อไปคนก็จะทำงานจากบ้านกันน้อยลง ดังนั้นเจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องแน่ใจว่าตนเองจะสามารถดูแลสัตว์เลี้ยงไปจนตลอดอายุขัยของมันได้


"เป็นเรื่องดีที่สุนัขกับแมวจำนวนมากได้ออกจากศูนย์ดูแลและได้กลับบ้านนับตั้งแต่ช่วงต้นของการระบาด เป็นการตัดสินใจที่ไตร่ตรองมาอย่างดี สะท้อนถึงหน้าที่ของเจ้าของที่จะต้องดูแลสัตว์เลี้ยง และทำให้สัตว์เลี้ยงมีชีวิตที่ดีมากขึ้นไปจนตลอดชีวิตด้วย"

 

Source : abc.net.au