ข่าวสาร >
2023
August
21
ใครไม่กินออสซี่กิน เนื้อจิงโจ้ผลิตภัณฑ์จากออสเตรเลีย
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 7895 คน )

     เมื่อไม่นานมานี้เพิ่งจะเกิดดราม่าแฮชแท็ก #อยากแปลกไม่แดกคนละครับ จากรายการทีวีรายการหนึ่งนำเสนอการทำอาหารจากเนื้อปลากระเบน สำหรับคนไทยแล้วการทานเนื้อปลากระเบนอาจจะแปลก แต่การทานเนื้อจิงโจ้คงจะแปลกยิ่งกว่า แต่คนออสซี่แล้วถือเป็นเนื้อสัตว์ธรรมดาอย่างหนึ่งที่เขากินกันทั้งประเทศเลย

     ไม่ใช่แค่การทานเนื้อจิงโจ้จะเป็นเรื่องธรรมดาแต่เขาผลักดันให้คนออสซี่ทานเนื้อจิงโจ้อย่างจริงจัง เมื่อเห็นว่าประชากรจิงโจ้เริ่มเยอะล้นประเทศ และต้องการลดจำนวนจิงโจ้ลง มีการสนับสนุนให้ทานเนื้อจิงโจ้หลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ การตั้งชื่อให้เนื้อจิงโจ้ เหมือนใช้ชื่อแฮมและเบคอนกับเนื้อหมู

     โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2005 สมาคมอุตสาหกรรมจิงโจ้ หรือ Kangaroo Industry Association ได้เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปช่วยตั้งชื่อเนื้อจิงโจ้ มีผู้คนเข้าร่วมแข่งขันจากกว่า 40 ประเทศ รวมๆ แล้วกว่า 2,700 ชื่อ ซึ่งชื่อที่ชนะก็คือ “australus” แต่ท้ายที่สุดแล้วชื่อนั้นก็ไม่ได้ถูกนำมาใช้อย่างจริงๆจังๆ

 

     ศาสตราจารย์ David Paton จากมหาวิทยาลัย University of Adelaide เคยออกมากล่าวว่าต้องการกระตุ้นให้ชาวออสซี่ทานเนื้อจิงโจ้กันมากขึ้น หลังจากจำนวนของจิงโจ้ในออสเตรเลียเพิ่มขึ้นเกือบ 50 ล้านตัว มากกว่าจำนวนประชากรชาวออสเตรเลีย 2 เท่า 

     อีกทั้งจิงโจ้เหล่านั้นยังก่อให้เกิดความเสียหายต่อพืชและสัตว์ท้องถิ่นอื่นๆ จึงจำเป็นที่จะต้องควบคุมประชากรจิงโจ้ในออสเตรเลีย 

     ปัจจุบันการใช้ประโยชน์จากเนื้อจิงโจ้ถูกกฎหมายใน 4 รัฐ ได้แก่ New South Wales, Queensland, Western Australia และ South Australia ซึ่งเนื้อจิงโจ้ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่จะมาทดแทนเนื้อประเภทอื่นๆ อีกทั้งเนื้อจิงโจ้ยังมีมีเทนน้อยกว่าเนื้อวัว

 

ตัวอย่างคลิปสัมภาษณ์คนท้องถิ่น


     แต่สำหรับใครที่ไปถึงออสเตรเลียอยากจะลองทานเนื้อจิงโจ้สักหน่อย เราก็มีร้านแนะนำ 2-3 ร้านให้ลองไปทานเนื้อจิงโจ้กัน

 

     1. พิซซ่าจิงโจ้ จากร้าน the Australian Heritage Hotel, The Rocks

 
IMAGE : Instagram: caichua

     Roo Pizza หรือ พิซซ่าหน้าจิงโจ้ เป็นเมนูเนื้อจิงโจ้ที่โด่งดังที่สุดใน Sydney ซึ่งครึ่งนึงเป็นเนื้ออีมู นกขนาดใหญ่คล้ายนกกระจอกเทศ เป็นสัตว์ท้องถิ่นในออสเตรเลียเช่นกัน ส่วนอีกครึ่งนึงเป็นเนื้อจิงโจ้พริกไทยดำ

     หากใครสนใจลองทานพิซซ่าที่ไม่มีขายในไทยแน่นอน สามารถไปตามที่อยู่นี้ได้เลย The Australian Heritage Hotel, 100 Cumberland St, Sydney, NSW หรือเบอร์โทร (+61) 2 9247 2229

 

     2. เบอร์เกอร์จิงโจ้ จากร้าน Loaves & the Dishes in the Blue Mountains

 
IMAGE : Instagram: elvinedwinyio

     มีช่วงนึงในไทยที่ขนมปังชาโคลเป็นที่นิยม จึงอยากแนะนำร้านคาเฟ่อีกแห่ง ขาย Black roo burgur เบอร์เกอร์จิงโจ้ในขนมปังสีดำ ร้านตั้งอยู่ในหมู่บ้านที่เงียบสงบของเมือง Leura ทางตะวันตกของ Sydney บริเวณ Blue Mountains

     การเดินทางไปยังร้าน Loaves & The Dishes, 180 Leura Mall, Leura, NSW หรือเบอร์โทร (+61) 2 4784 3600

 

     3. จิงโจ้จานร้อนสไตล์เอเชียนฟิวชั่น จากร้าน Tiger Lil’s เมือง Perth

 
IMAGE : Instagram: tigerlilstavern

     สลับมาที่อาหารเอเชียนกันบ้าง เป็นเนื้อจิงโจ้ลักษณะคล้ายสเต็กแต่เป็นสไตล์ญี่ปุ่น โดยเป็นการผสมผสานระหว่างรสชาติของฝั่งตะวันออกกับเนื้อจิงโจ้ร้อนๆ ที่ปรุงแต่งโดย red miso และผักตามฤดูกาล

     การเดินทางไปยังร้าน Tiger Lil’s, 437 Murray St, Perth, WA หรือเบอร์โทร (+61) 8 9322 7377

 

     สุดท้ายแล้วถ้าใครอยากลองทานเนื้อจิงโจ้แบบไทยๆ Macro Meats ผู้ส่งออกเนื้อจิงโจ้รายใหญ่ที่สุดจาก South Australia ได้คิดสูตร “ยำเนื้อจิงโจ้” รสชาติแบบไทยๆ ให้ลองไปทำกินกันดู

     วิธีทำ KANGAROO THAI SALAD

 
IMAGE : Twitter: @SA_PIRSA

 

 

 

 

 

Source : 10 Ways to Eat Kangaroo in Australia

              Australians React to Being Told to Eat More Kangaroos

              Kangaroo Meat: Spotlight On Australia's Native Food